December 1, 2008

Pag amin ng isang torpe

P0wteK! Late na ako!
Bakit kasi tinanghali pa ako ng gising. 7 am dapat ang first class ko pero 6am ako nagising. Pero papasok pa din ako. Relax lang. 2 hours na akong late sa first subject ko, may quiz pa naman.
Dumiretso na ako sa computer lab namin, dahil dun naman magququiz.
Akyat sa hagdan, namimilis. Nang biglang...

"hi ian, hala late ka na naman."
"uhm. G0od m0rning! oo nga eh, asan sila?"
"nandoN sa l0ob nagququiz,magquiz ka na rin pwede pa"
"ah ganun bA? Geh salamat"

ayun nagquiz, pero di ko man lang nasilayan prof namin, classmate kase namin ang nagfacilitate,kaya ayun, ligtas.

BAbAba na ako, nakita ko ulit...
=======

Tingin ng konte,
ngumiti,
napatigil ako.Nagsalita ako,
"uhm hi?"
"hello ian"
"pweDe bAng dito muna ako?"
(napaisip)
"baka di pwede dyan sa kasama mo..."
(nagtinginan)
"sige alis na lang ako,"
"hinde ian,ok lang daw,..siguro"
"uhm, kamusta ka na?"
"ok lang"(medyo naiilang)
"eh yang kasama mo?"
"..."
"lam mo, miss ko na sya"
"...."
"pwedeng ako sa gitna?Ok lang?"
"....."(umus0g ng onte)
"ahm,salamat"(tumingin ako sa mata)
"...."(nagtataka siguro, naguguluhan sa nangyayare)
"ui,..Kilala mo pa bA ako?"
"....Anu ka bA? Syempre naman."
(yey,nagsalita rin!)"eh sino bA ako?"
"..."
"bAkit?"
"..Ok,..kaw si iAn,ang classmate namin"
"ahm,yun lang bA?"
"bAkit?Meron pa bA?"
"iniisip ko kase, na,..Uhm..DibA magkaibigan tayo?!"
"...Ahm..Oo."
"kala ko kasi, di mo ako kilala,kala ko stranger pa rin ako"
"..."
"ahm..Ok lang kung paAlisin ko muna sya?"
"ah..?.Eh? Bakit ako aAlis?"
(pabulong)"sige na please, pag di pa ngayon,wala ng ibang chance,ngayon lang ako may lakas ng loob,maAwa ka na naman.."
"dependE na rin naman sa kanya n0h."
"ahm,ui, ok lang bA?Tayo lang dalawa muna?"
(nagtinginan ang dalawa,)
"wag kang mag alala,wala ak0ng gagawing masama sa kanya"
"an0 ok lang bA?Alis na daw ako?"
"ahm...(kun0t n0o)...Sige.."
"bye!"
"aaAa..."(medyo nangingiti ako)
"oh anu bA un? PinaAlis m0 pa sya?NaguUsap kami dito eh"
"galit ka na bA nyan?"
"hmmp..!!"
"aaA.Teka lang huh,(deep breath three times)"
"..."
"kung di siguro ngay0n,bAka hindi na lang,"
"...?."
(tingin sa paligid..Wala.Yes!)"ah..Uhm..AAa."
"wala?"
"ay s0rry"
(kinuha ko ang kamay nya, medyo nailang sya,alam ko yun. Unang paghahawak namin ng kamay yun.Angsarap,ang init at ang kinis,kahit medyo machubby yun kumpara sa akin,nilagay ko sa kaliwang dibdib ko.)
"...Uh! Anu to?"
"...Ahm.. (tingin sa mata.)..Nararamdaman mo bA?"
"...?"
"tib0k ng pus0 ko,ambilis n0h?.Ewan ko bA kung bAkit ganyan,mabAdingan ka na sa ginagawa ko,nakakaBa talaga eh."
"."
"pero may lakas ako ng loOB"
"?"
"(isang dEep inhale/exhale ulet)...,MAHAL KITA!"
"!!!!"
"di mo bA narinig? MAHAL KITA! MaAaring naiimpluwensyahan na nga ako ng naBabAsa ko,kaya ko to nasasabi ngay0n.Gusto ko na, na malaman mo, dahil bAka wala na akong pagkakataon na masabi yun sa yo."
"i-iia..n"
"wag kang magAlala,ang pinakang pakay ko lang naman ay ang masabi yun sa yo at malaman m0,di ko naman hinihingi na, sumagot ka agad, ng alam mo na,di ko rin sinasaBi na hihintayin k0 ang sag0t m0,ang t0t0o nyan, wala ak0ng nirerequire na gawin m0..."
"(naluluha).."
"mahal kita, at kuntento na ako dun, dahil di ko naman yun naipapakita at napaparamdam sayo,bAsta nasaBi ko na, wala na sigur0 ak0ng pagsisihan kung an0 man ang mangyari sa atin pagkatapos nito,
kahit siguro masagasaAn na ako mamaya,ok lang. Mahal kita, at wala ak0ng hinihinging kapalit, dahil obyus naman na ako yung tipo ng lalaki na di mo magugustuhan. Basta mahal kita. Sana maski ang pagbigyan na lang ako na mahalin ka, ay wag mo nang ipagkait pa sa akin. Oo torpe ako, di marun0ng manligaw, walang masyad0ng karanasan, kaya ganit0 ako,pero naramdaman ko na mahalaga ka para sa akin, nag aalala ako kapag di kita nakakasabay pag uwi,bAka kung napano ka na kasi, kapag naiiwan ka sa terminal, dahil nauunang umalis yung jeep papuntang bayan namin. Nagseselos ako, pag kausap mo ang mga kaklase natin, kahit pa mga tr0pa ko yun. Kasi sila kinakausap mo, sa akin iwas ka.
Di ka mawala sa isip ko,sa bAwat pagkakataon na maisip kita, nangingiti ako, minsan, nalulungkot din.
Ikaw din ang dahilan kung bAkit ako natigil magdota at kung bAkit bumalik ulit.
Nun kasi payag ka na nasa paligid mo ako, na anjan lang sa tabi mo,masaya ako nun,sobra, kahit di makapagdota,makasama ka lang, pero bAkit kaylangan itigil ang ganung scenario? Ayun kailangan ko na tuloy lumayo at balik sa pagdodota.
Ikaw, ang dahilan, kung bAkit ako nag wawap. Angsarap kasi magp0st sa mga f0rum,lalo na kung l0ve ang topic, ikaw din ang dahilan kung bAkit nagbblog ako. Ikaw na lang ng ikaw, gusto ko namang ikaw na rin ang dahilan para pagbutihan ko ang pag aaral ko.. Ikaw.. Kung bAkit nakalimutan ko na naghihintay pala ako sa isang bAbAe, Nakilala pa kasi kita,pero pinagpapasalamat ko yun."
".......?...!....?...!"
"ahm..(punas ng polo sa mukha ako,tap0s saBay pahid ng daliri sa pisngi nya..)"
"..,"
"wag ka na nga dyan umiyak,
ayun nasaBi ko na,
uulitin ko,
MAHAL KITA!,
pweDe ka nang umalis.
Pero sana, kung iiwan mo ako ngayon, gusto ko, ala magbAgo sa turing mo sa akin, kahit bilang isang kaibigan mo pa rin... At ganun din ako, mamahalin ka pa rin,kahit masakit at mahirap"
".(hikbi).."
"ay..S0rry nga pala kung ayaw kitang pagsalitain,
bAwi ka na lang next time.Pero kung may sasabihin ka, sabihin mo na ngayon"
"...."
(kinuha ko let ang kamay nya,.)
"?"
"ayan,medyo mahina na,pero mabilis pa rin."
"uh,..I-ya-ann..?"
"huh?!"
"ewan Ko"
"anung ewan mo?"
"di ko alam, naguguluhan ako,"
"ok lang,pareho naman tayo eh"
"kasi...Nga-aA-y0n ko lang to naram-dam-an"
"n0 w0nder,suplada ka kasi at man hater image ka kasi, ewan ko bA,pan0 ko to nasabi sa iyo"
"...Hmp!"
"j0wk lang.."
"uh graCe?.."
"?"
"uhm, ndEh wala."
"..?!"
"huh?!"
"(yumakap..)"
"uh,.B.,ba-kit?"
"....."
"(niyakap ko din)"
"ewan ko bA.."
"ahm, ang init,ang sarap pala ng pakiramdam pag ganito,ngayon ko lang naramdaman to"
"ah dibA nagka gf ka na?"
"uhm,dibA may nasabi ako na hinihintay ko,?"
"o?"
"kala ko nun, kami na, pero ayaw nya pa,pinaghintay nya ako, pero nakilala kita."
"y0u mean...?"
"oo, di naman naging kami eh, nagpakatanga lang talaga ako ng s0bra nun at nil0ko ang sarili ko,bAsta,mahaBang storya,saka ko na ikwento.."
"di wag na,"
"first time mo din bA?"
"uhm,oO..DibA nga manhater ako? Kaya ayun."
"...(nangingiti ako)"
"...(hula ko sya rin..)"


sa isip ko:
di ko alam, kung ano na bA ang kinalaBasan, mukha namang hindi HINDI ang tug0n nya sa mga kak0rnihan ko. Ewan,bAhala na, bAsta, hayaAn ko muna ng ganito,...


"uh grace?"
"hmm?"
"di wala."
".."
"si yanyan kaya?"
"...!"(bigla kaming nagkalas)
"ayusin mo kaya muna yang buhok mo"
"heheh"
"dami ng tao dito,laBasan na kasi,gutom ka na?"
"di magccr muna ako,"
"ah sige.."

saBay kami naglakad papuntang cr. Syempre dun ako sa kaliwa, dun sya sa kanan, nanalamin ako, medyo may aftershock pa rin sa mga nangyari at mga ginawa ko, pero ewan,masaya ako.

SinaBayan ko din sya paglaBas at sabay na naglakad sa hallway, hayun na ang r0om namin, sa harap na pinto sya at ako sa likod.


"uy b0y! San ka galing?"
"saBaY ata kayo ni MG?"
"uy!!!"
"tumigil nga kayo!"

hinanap ko ang best pal ko at..
"papa tara kain na tayo,"
"tara!"

"uy grasya,san ka galing? Umiyak ka bA?"
"sinung umaway sa yo ha?"
"uhm, wala, wala to"
"ok ka lang?"
"uhm,oo.."

silip, tingin,nagtama ang mga paningin,ngitiian. Mukhang paAlis na rin silang mga girls.

=======

dear friends...
Totoo eto,.
Kaso hanggang dun lang sa unang pitong equal signs (=======)
yung kasunod, simulations ko lang yung mga yun, sana nangyari talaga to, sana mangyari, pero mukhang maLaBo naman, parang ayaw kong paBasa,bAka kasi magalit, pero sayang naman, para san pa ito?Pag patay na ako?
Malamang na fiction lang eto pero ang pagmamahal ko sa yo, tunay yun..

0 reactions:

Post a Comment

post your comment here! Thank you!

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Web Host